Niềng Răng Không Mắc Cài Mất Bao Lâu?

Niềng Răng Không Mắc Cài Mất Bao Lâu?

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha phổ biến giúp bạn sở hữu hàm răng và nụ cười đẹp. Có nhiều phương pháp niềng răng, tuy nhiên niềng răng không mắc cài (Invisalign) vẫn là phương pháp tối ưu nhất.

Niềng răng không mắc cài mất bao lâu?

Niềng răng không mắc cài là phương pháp chỉnh nha khá phổ biến đối với những ai quan tâm đến vấn đề này. Bên cạnh chất lượng và giá cả, thời gian phải đeo niềng cũng là mối quan tâm lớn.

Thời gian đeo niềng răng không mắc cài nằm trong khoảng 18 – 34 tháng, dao động tuỳ theo tình trạng hàm răng của mỗi người. Nếu hàm răng của bạn không cần phải chỉnh nhiều và không cần nhổ răng, 18 tháng đeo niềng là đủ. Tuy nhiên nếu bạn phải nhổ răng, thời gian đeo niềng sẽ lâu hơn (từ 2-3 năm) để các răng có thời gian di chuyển sát lại gần nhau.

Niềng răng không mắc cài mất bao lâu?

Làm sao để biết chính xác thời gian niềng răng?

Bạn hãy yên tâm là lúc thăm khám, nha sĩ sẽ chụp X-Quang hàm răng, sau đó quét hình ảnh 3D trên máy tính. Dựa trên hình ảnh chụp hàm răng, nha sĩ đưa ra phác đồ chuẩn xác  kèm thời gian điều trị cho bạn, cũng như sự cải thiện hàm răng rõ rệt qua từng giai đoạn. Có một cái nhìn tổng quan hơn sẽ giúp bạn có quyết định sáng suốt hơn về việc có nên thực hiện niềng răng hay không.

Quy trình niềng răng không mắc cài

So với phương pháp niềng răng có mắc cài đã quá quen thuộc với mọi người, niềng răng không mắc cài có nhiều điểm tiến bộ hơn. Do khay niềng sử dụng vật liệu trong suốt ôm khít lấy hàm răng, quy trình niềng răng không mắc cài cũng khác so với các phương pháp thông thường:

1. Thăm khám

Bác sĩ sẽ khám tổng quát, sau đó chụp X-Quang răng để kiểm tra tình trạng răng, chức năng răng, các khớp cắn,… sau đó đưa ra kết luận xem bạn có phù hợp với phương pháp niềng răng trong suốt hay không. Với sự tiến bộ trong nha khoa, đa số các trường hợp đều có thể áp dụng niềng răng không mắc cài.

2. Lấy dấu răng

Khi bạn đã đồng ý thực hiện niềng răng không mắc cài, nha sĩ sẽ tiến hành lấy dấu răng, sau đó quét lại để tạo hình ảnh 3D trên máy tính thông qua phần mềm ClinCheck. Dựa vào hình ảnh 3D của hàm răng, bác sĩ sẽ lên một phác đồ điều trị phù hợp cho bạn.

Quy trình lấy dấu răng không mắc cài3. Tạo khay chỉnh răng

Sẽ có một bộ chỉnh răng gồm nhiều khay niềng trong suốt dành cho bạn. Trong các loại khay chỉnh răng trong suốt, Invisalign là loại khay tối tân nhất. Loại khay này sẽ được tạo ra tại Mỹ theo đơn đặt hàng của trung tâm tại Việt Nam, sau đó gửi về. Tuỳ thuộc vào tình trạng hàm răng mà mỗi người sẽ có số lượng khay niềng khác nhau.

4. Đeo khay chỉnh nha

Nha sĩ sẽ giúp bạn đeo khay chỉnh nha lần đầu, sau đó hướng dẫn bạn cách tháo lắp khay để có thể sử dụng hằng ngày. Thường bạn chỉ cần đeo khay 22 tiếng mỗi ngày, có thể tháo khay trong quá trình ăn uống hoặc vệ sinh răng miệng.

5. Kiểm tra định kỳ

Bạn sẽ phải kiểm tra định kỳ sau 4-6 tuần tuỳ thuộc vào yêu cầu của nha sĩ. Mỗi lần kiểm tra định kỳ, bạn sẽ được nhận khay chỉnh nha tiếp theo.

6. Kết thúc điều trị

Hàm răng của bạn sẽ đẹp dần lên theo thời gian, và bạn hoàn toàn có thể ngưng đeo niềng sau 1-2 năm. Tuy nhiên, bạn vẫn cần tuân thủ hướng dẫn của nha sĩ, đồng thời vệ sinh răng miệng đúng cách để có thể duy trì kết quả niềng răng lâu dài.

Trên đây là những bước cơ bản bạn sẽ trải qua khi bắt đầu chỉnh nha bằng phương pháp niềng răng không mắc cài. So với phương pháp niềng răng mắc cài, bạn cũng sẽ trải qua thời gian đeo niềng tương tự mà phải chịu nhiều đau đớn hơn.

Ưu điểm vượt trội của niềng răng không mắc cài luôn được đánh giá cao trong các phương pháp chỉnh nha vì tính thẩm mỹ cao, không gây nhiều đau đớn, không xảy ra tình trạng sút dây cài hoặc tổn thương lợi như khi bạn dùng niềng răng có cài. Với sự phát triển và cải thiện không ngừng, niềng răng không mắc cài có thể được áp dụng chỉnh nha trong hầu hết các trường hợp, ngay cả những ca khó như móm nặng, hô nặng, khớp cắn sâu, khớp cắn hở,…