CHỈNH RĂNG THƯA KHÓ HAY DỄ?

CHỈNH RĂNG THƯA KHÓ HAY DỄ?

Răng bạn bị thưa đừng lo lắng , vì đó là một bệnh hay gặp trong nha khoa ,nó rất phổ biến

Răng thưa có nhiều nguyên nhân gây ra: do bẩm sinh, răng mọc ngầm, tật mút môi, đẩy lưỡi, do mất răng ….. Răng thưa người ta hay gặp ở răng cửa , nên làm cho bạn không tự tin thoải mái trong sinh hoạt vào giao tiếp hàn ngày.
Bác sĩ nha khoa đưa ra 3 biện pháp khắc phục như sau :
+ Biện pháp 1: chỉnh nha ( niềng răng ) là một quá trình sắp xếp lại răng bằng hệ thống mắc cài cố định, hoặc khí cụ tháo lắp, những hệ thống khí cụ này sẽ tạo một lực nhẹ liên tục tác động lên răng làm cho răng di chuyển, và theo thời gian bác sĩ sẽ giúp răng từ từ gần và kín lại.
Niềng răng thông thường sẽ kéo dài trung bình từ 1,5 năm đến 2 năm, đối với phương pháp này người điều trị cần phải có thời gian và độ tuổi thích hợp.
+ Giải pháp 2: Hiện có khá nhiều vật liệu để trám răng thẩm mỹ, thường cùng màu với men răng để phục hồi lại hình dạng, chức năng nhai, che khiếm khuyết của răng, phổ biến là composite quang trùng hợp.
Bọc răng composite không mất nhiều thời gian, chỉ mài răng ở mặt trước tạo độ bám, ít bị ê, tê và mất cảm giác sau khi làm. Nhưng composite dễ bong, nhanh đổi màu, hay viêm lợi, hôi miệng, gẫy vỡ và mất độ bóng.
Các nha sĩ thường không bảo hành cho trám răng thẩm mỹ composite. Tùy thuộc vào mỗi cơ địa và cách bảo vệ mà độ bền của loại này kéo dài 2 – 4 năm. Giá trám răng composite giao động từ 150.000 – 200.000 đ/chiếc.
Phương pháp bọc chụp kim loại titan, kim loại quý được dùng rất nhiều song giá lại đắt. Kim loại titan độ bền cao, không đen đường viền lợi, cổ răng, mài ít, giá từ 1,8 – 2,5 triệu/chiếc; kim loại quý bằng vàng, bạch kim có giá từ 5-6 triệu/chiếc. Nếu tính sơ sơ một bộ răng bọc chất liệu này lên đến vài chục triệu đồng.
Ngoài ra, còn phải đến phòng răng 3-4 lần trong 10 ngày đầu để các bác sĩ thăm khám, tư vấn, mài bớt lớp men mặt ngoài, lấy mẫu hàm để tạo khuôn răng. Tuy nhiên, loại răng này duy trì được vài chục năm đến vĩnh viễn nếu biết chăm sóc, bảo vệ.
Phương pháp làm răng bằng kỹ thuật CAD/CAM là mới nhất. Sau khi lấy dấu răng, đưa dữ liệu vào máy tính, bệnh nhân sẽ có thiết kế riêng, đảm bảo hình dáng, khớp cắn chính xác đến micromet và tự động cắt tiện theo mẫu, độ chính xác cao, bền chắc, hạn chế bám thức ăn, thoải mái khi ăn nhai, hình dáng và màu sắc đẹp tự nhiên như răng thật.
Kỹ thuật này nhanh, được áp dụng với răng toàn sứ (chất liệu, màu sắc đẹp tự nhiên như răng thật) và răng sứ trên Implant (răng nhân tạo, cấy vào xương hàm để thay thế răng bị mất). Giá từ 1,8- 5,5 triệu/chiếc răng tuỳ chất liệu.
+ Giải pháp 3: Nhiều trường hợp lớn tuổi, hoặc vì tính chất công việc không có nhiều thời gian …. Thì giải pháp Phục hình răng sứ thâm mỹ bằng răng sứ đang được nhiều sự lựa chọn của Bác sĩ và bệnh nhân. Răng sứ còn được chỉ định trong những trường hợp mất răng, hay răng bị sâu, vỡ lớn, răng nhiễm màu, mọc lệch lạc …. Đặc biệt răng sứ được làm với chất liệu hoàn toàn vô hại trong môi trường miệng nên thích nghi với tất cả mọi người kể cả người bị tim mạch, huyết áp, tiểu đường.
Một trong những giải pháp mới nhất của răng sứ ngày nay: Công nghệ răng sứ Cercon – Dentsply là một nghiên cứu mới làm thay đổi, phục hồi những trường hợp răng thưa mà không cần phải mất quá nhiều thời gian, mà yếu tố thẩm mỹ có thể mang lại thành công cao.
Đặc tính công nghệ răng sứ không kim loại thế hệ mới Cercon – Dentsply :
– Tính thẩm mỹ cao: hình dạng, màu sắc độ trong mờ và độ phát huỳnh quang giống như răng thật.
– Tương hợp sinh học tuyệt vời, tạo sự thoải mái không bị nhạy cảm khó chịu với thức ăn, đồ uống nóng, lạnh.
– Độ bền cứng chắc, khả năng chịu lực nhai lớn, kháng nứt gãy tốt.
– Chất lượng cao với hệ thống tự đông bằng phần mềm vi tính CAD/CAM được phát triển và chế tạo tại Đức, đảm bảo tính chính xác hoàn hảo với chất lượng cao nhất.
– Sau khi điều trị được cấp thẻ bảo hành chính hãng Dentsply (Đức).
Với kinh nghiệm nhiều năm của Bác sĩ tạị nha khoa Việt Đức, các trường hợp răng thưa sử dụng bằng phương pháp răng sứ cercon, các bác sĩ sẽ kiểm soát hoàn toàn cả về hình dáng lẫn màu sắc, tạo sự thẩm mỹ cao cho hàm răng thật tự nhiên, vì vậy bạn hoàn toàn yên tâm khi sử dụng dịch vụ của chúng
Lời khuyên của bác sỹ Nha khoa Việt Đức :
– Bọc răng nếu chưa diệt tủy, mấy ngày đầu nên kiêng ăn những đồ nóng, lạnh, đồ quá rắn, cứng… để tránh kích ứng tuỷ. 4-5 ngày sau nếu vẫn đau nhức cần đến nơi làm để được kiểm tra và điều trị.
– Muốn răng bọc bền, cần vệ sinh răng miệng mỗi ngày 2 -3 lần, dùng bàn chải đúng cách và lấy cao răng định kỳ 2 lần/năm.
– Nên massage lợi ở vùng răng bọc bằng cách dùng tay xoa nhẹ quanh lợi, hoặc dùng lưỡi massage để cho săn lợi”.
– Phục hồi thẩm mỹ răng cần suy nghĩ kỹ vì khá tốn kém thời gian, tiền của, công sức.
– Nên chọn nha sĩ chuyên nghiệp, tận tâm để làm thẩm mỹ chất lượng với giá vừa phải.
– Nếu điều chỉnh nhiều để giảm hô, móm, lệch lạc… các bác sĩ nha khoa sẽ tư vấn để bệnh nhân có quyết định sau cùng”.